Saturday, November 17, 2012

ข่า สมุนไพรใกล้ตัว




ข่า สมุนไพรใกล้ตัว

ข่าเป็น สมุนไพรใกล้ตัวอีกชนิดที่นิยมใช้กันมาตั้งแต่สมัยโบราณ เนื่องจากว่าข่านั้นเป็นสมุนไพรที่ปลูกง่ายและแพร่พันธ์ดีมากคนสมัยก่อนจึง มักนิยมปลูกไว้ใช้เป็นพืชผักหลังบ้าน เพื่อไว้ใช้ประโยชน์ในการประกอบอาหาร และทำยา ข่านั้นให้คุณค่าและประโยชน์ในหลายด้านไม่ว่าจะนำมาประกอบอาหารให้มีรสชาติ ที่หอมอร่อยหรือไช้เพื่อดับกลิ่นคาว หรือแม้แต่การนำมาทำเป็นยา ดังนั้นวันนี้เราจึงมีเรื่องราวเกี่ยวกับสมุนไพรอย่างข่ามาให้ได้รู้จักกัน มากขึ้นค่ะ
ประโยชน์
>> เหง้าของข่านั้นนำมาใช้โดยการใช้เหง้าสดตำ ให้ละเอียด เสร็จแล้วก็ให้นำมาผสมกับน้ำปูนใส รับประทานครั้งละครึ่งแก้ว ช่วยขับลมแก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ท้องเดิน และบรรเทาอาการคลื่นไส้อาเจียน ได้ดีทีเดียวค่ะ
>> หากใครที่มีอาการทางผิวหนังเช่น กลาก เกลื้อน ลมพิษ ก็ให้ใช้เหง้าสดตำให้ละเอียดผสมกับเหล้าขาว ทาบริเวณที่เป็นบ่อยๆ จนกว่าจะดีขึ้น
>> สารสกัดที่ได้จากข่านั้นก็สามารถนำมาประกอบเป็นยารักษาโรคได้หลายชนิด เช่น ยารักษาแผลสด แก้โรคปวดบวมตามข้อ แก้โรคหลอดลมอักเสบ หรือจะใช้เป็นยาธาตุและยาขับลมก็ได้
>> เนื่องจากข่าเป็นสมุนไพรที่ให้น้ำมันหอมละเหยได้ดี จึงสามารถใช้ไล่แมลง โดยนำเหง้ามาทุบหรือตำให้ละเอียดเพื่อให้น้ำมันหอมระเหยออกมา แล้วนำไปวางในบริเวณที่มีแมลงแค่นี้แมลงก็จะพากันหลีกลี้หนีหายไป
>>ผลของข่าที่เราเห็นกันนั้นก็มีสรรพคุณคล้ายกับเหง้านั่นก็คือ ใช้เป็นยาแก้ปวดท้อง ท้องร่วง ฆ่าเชื้อบิด และช่วยย่อยอาหาร ผงจากผลแห้งสามารถรักษาอาการปวดฟันได้ โดยนำไปบดและทาบริเวณที่ปวด
การประกอบอาหารโดยใช้ข่า
ข่านอกจากจะมีประโยชน์ทางด้านสมุนไพรแล้วข่ายังนำมาเป็นเครื่องเทศที่ใช้ แต่งกลิ่นอาหารและดับกลิ่นคาวพวกเนื้อสัตว์ต่างๆได้ดีเช่นกัน นั่นก็คืออาหารจำพวก ต้มยำปลา ข้าวต้มปลา ต้มข่าไก่ เป็นส่วนผสมในน้ำพริกเครื่องแกงต่างๆ นอกจากนี้ยังใช้เป็นส่วนผสมของลูกแป้งที่ใช้ทำข้าวหมากและเหล้า ดอกและลำต้นอ่อนใช้รับประทานเป็นผักสดได้
ขอบคุณบทความดีดีจาก : www.chuankin.com

0 comments:

Post a Comment